เมื่อวันที่ 10, 19, 24, และ 26 เมษายน 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักส่งเสริมและบูรณาการ
การมีส่วนร่วมต้านทุจริต ได้จัดกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ กรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 13 - 16) จำนวน 8 เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภายใต้โครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์กรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต (STRONG : Together against Corruption - TaC) โครงการดังกล่าว เป็นการร่วมมือระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. และกรุงเทพมหานคร ในการร่วมสร้างกรุงเทพมหานคร ให้โปร่งใสไร้ทุจริต "STRONG Smart Capital Bangkok"
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทั้ง 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และภาคส่วนต่าง ๆ ในการร่วมกันแก้ไขปัญหา มุ่งสู่การส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริตและมีส่วนร่วมต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ส่งผลให้คดีทุจริตลดลง ทั้งนี้ เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานคร กำหนดแนวทาง/ข้อตกลง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหรือลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สู่การยกระดับค่าคะแนน CPI โดยได้ดำเนินการในวันเวลา ดังนี้
เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 ผู้แทนภาคประชาชนเขตหนองแขม ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ การพิจารณาแผนพัฒนาชุมชน และการบริหารงาน/ความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2566 บริเวณชุมชนที่ได้รับการอนุมัติแผนฯ ในพื้นที่เขตหนองแขม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตหนองแขม ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง โดยจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา มีข้อเสนอว่ากรุงเทพมหานคร ควรพิจารณาแก้ไขระเบียบเงื่อนไขและรายการครุภัณฑ์ในการจัดซื้อจัดจ้างให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการตามบริบทของแต่ละชุมชน เช่น การจัดซื้อและติดตั้งกล้องวงจรปิด เครื่องถ่ายเอกสาร คอมพิวเตอร์ และการปรับปรุงอาคารที่ทำการชุมชนที่เป็นพื้นที่ของเอกชน ทั้งนี้ ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับภารกิจของหน่วยงานที่สนับสนุน และกรณีการจัดซื้อจัดจ้าง solar cell ก่อนสั่งซื้อสำนักงานเขตควรให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาสำรวจบริเวณติดตั้งให้เหมาะสมกับขนาดของโคมไฟ solar cell รวมถึงแจ้งวิธีการใช้งานและการรักษา เพื่อให้ชุมชนสามารถใช้งานได้ระยะยาว ในขณะเดียวกันผู้แทนภาคประชาชนเขตทุ่งครุ ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ ตรวจสอบความโปร่งใสของการใช้งบประมาณ โครงการจัดซ่อมผิวจราจรและทางเท้า ถนนพุทธบูชา ช่วงจาก
ซอยพุทธบูชา 45 ถึงถนนประชาอุทิศ บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 ทุ่งครุ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานครร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง โดยจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา การปรับปรุงทางเท้าด้วยการใช้แอสฟัลท์ (Asphalt) แทนการใช้แผ่นซีเมนต์ เนื่องจาก เป็นนโยบายของกรุงเทพมหานคร ให้เขตทุ่งครุเป็นพื้นที่นำร่องในการใช้แอสฟัลท์ปูทางเดินเท้า ซึ่งมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น พื้นผิวเรียบเสมอกันสามารถรองรับการใช้งานของผู้ใช้ Wheel Chair หรือผู้ที่ออกกำลังกายได้ เพราะไม่มีร่องระหว่างพื้นที่เหมือนแผ่นซีเมนต์ และมีราคาถูก ทั้งนี้ ในการปรับเปลี่ยนรายละเอียดการก่อสร้างจากการใช้แผ่นซีเมนต์มาใช้แอสฟัลท์ในการซ่อมแซมทางเท้า สำนักการโยธา ได้แก้ไขรายละเอียดในสัญญาเรียบร้อยแล้ว
เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้แทนภาคประชาชนเขตจตุจักร ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ โครงการปรับปรุงซอยงามวงศ์วาน 59 (ปัญหาความล่าช้าในการก่อสร้าง การระบายน้ำ และความปลอดภัยบริเวณที่มีการก่อสร้าง) บริเวณซอยงามวงศ์วาน 59 ถนนงามวงศ์วาน ถึงคลองเปรมประชากร แขวงลาดยาว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตจตุจักร ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง โดยจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา มีข้อเสนอว่าสำนักงานเขต ควรประสานกับสำนักงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจรขณะดำเนินโครงการ รวมถึงการดูแล
ความปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการดังกล่าว กรณีบ้านมั่นคง – ทางฝ่ายโยธาได้ประสานงานกับทางฝ่ายพัฒนาชุมชนของเขตจตุจักร พอช. และสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ในการดำเนินการก่อสร้าง (กำลังเร่งการรื้อย้ายเสาไฟฟ้า) รวมถึงกรณีไม่มีป้ายแจ้งเตือนและไฟส่องสว่างเพียงพอ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ - เพิ่มธงขาวแดงล้อมบ่อขุดวางท่อและปิดฝาท่อ รวมถึงเพิ่มการติดไฟฟ้าส่องสว่าง ในขณะเดียวกันผู้แทนภาคประชาชนเขตลาดพร้าว ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ การเอื้อประโยชน์กับรถบรรทุกและปล่อยปละละเลยให้มีการจำหน่ายสินค้าบนทางเท้า ซอยโชคชัย 4 แยก 45 : หน้าหมู่บ้าน ต. รวมโชค โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตลาดพร้าว ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง โดยจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา มีข้อเสนอว่าฝ่ายเทศกิจควรมีการจัดระเบียบร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้ขายของบนทางเท้าให้ชัดเจน โดยกำหนดจุดค้าขายให้มีความเหมาะสม ชี้แจงจุดผ่อนผัน/จุดยกเลิกการผ่อนผัน ลักษณะการจัดวางร้านค้า ระยะเวลาการขายสินค้าและวันที่อนุญาตให้ขายริมทางเท้า โดยอาจมีการติดป้ายให้ชัดเจนให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ รวมถึงการจัดการกับผู้ค้าที่ค้าขายนอกจุดผ่อนผันสำนักงานเขต ควรดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจอย่างเคร่งครัด ในส่วนที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ เจ้าหน้าที่ควรประสานงานระหว่างหน่วยงาน โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแรงงานต่างด้าว โดยลงพื้นที่/กิจการกลุ่มเสี่ยงที่จะมีนายจ้างและแรงงานต่างด้าวฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีกระทำผิดจากการประกอบอาชีพค้าขาย หาบเร่ แผงลอย
เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ผู้แทนภาคประชาชนเขตหนองจอก ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ โครงการก่อสร้างศาลารอรถแบบทรงไทย (ความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณและการเอื้อประโยชน์)การก่อสร้างบริเวณถนนและซอย จำนวน 55 หลัง ในเขตหนองจอก โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง โดยประชาชนสามารถแจ้งความประสงค์/ประสาน/สอบถาม/สำรวจความต้องการ สำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร สจส. เบอร์กลาง 0 2354 1211 ทั้งหากพบเห็นปัญหา แจ้งได้ที่ ศูนย์กทม.สายด่วน 1555 หรือ แอพพลิเคชั่น Traffy Fondue หรือเว็บไซต์ https://bkkrongtook.traffy.in.th ในขณะเดียวกันผู้แทนภาคประชาชนเขตบางกะปิ ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ การปล่อยให้มีการขายของกีดขวางทางเดินเท้า และการเรียกเก็บเงินจากผู้ค้าบริเวณปากซอยลาดพร้าว 101 : ซอยเข้าวัดบึงทองหลาง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง กรณีสิ่งปลูกสร้างลักษณะศาลาขนาดย่อมของจักรยานยนต์รับจ้างและสองแถว ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างในลักษณะมีโครงสร้างและยึดติดตรึง เป็นไปตามพรบ.ควบคุมอาคาร อยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายโยธา ควรมีการประสานงานระหว่างฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา กรณีพบผู้ค้าขายของหรือวางสิ่งของรุกล้ำที่สาธารณะในลักษณะถาวร เช่น รถเข็นขายของ แผงค้า ฝ่ายเทศกิจควรมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้หมดไปอย่างเด็ดขาด โดยบังคับใช้มาตรการและบทลงโทษตามระดับความผิด หากพบกรณีดังกล่าวให้มีการรื้อถอนหรือเก็บกวาดทันที ปัจจุบันมีการลงตรวจจากชุดปฏิบัติการพิเศษของสำนักงานเขต
เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ผู้แทนภาคประชาชนเขตบางกอกใหญ่ ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ แผนงานและการบริหารจัดการงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชน ในเขตพื้นที่บางกอกใหญ่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสังคม สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง สำนักเขตควรชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนได้เข้าใจถึงรายละเอียดวัตถุประสงค์ ขั้นตอน และระยะเวลาการดำเนินโครงการ ที่ชุมชนสามารถดำเนินการได้ อย่างชัดเจน อาจจะยกตัวอย่างการเบิกจ่ายในปีที่ผ่านมา สรุปข้อมูลให้อ่านและเข้าใจได้ง่าย เพื่อให้ประชนเข้าใจอย่างทั่วถึง ลดข้อขัดแย้งและประเด็นคำถาม และชุมชนจะได้เบิกจ่ายไม่ผิดไปจากวัตถุประสงค์โครงการที่ชุมชนสามารถเบิกจ่ายได้ ทำให้ชุมชนได้ใช้งบประมาณตามความต้องการอย่างแท้จริง ในขณะเดียวกันผู้แทนภาคประชาชนเขตบางพลัด ได้กำหนดประเด็นการจับตามองฯ แผนงานและการบริหารจัดการงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชน ในเขตพื้นที่บางพลัด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสังคม สำนักงานเขตบางพลัด ร่วมกำหนดแนวทาง/ข้อตกลง กรณีที่ใบแจ้งหนี้ค่าน้ำ ค่าไฟ ต้องออกในนามชุมชนเท่านั้น หากเป็นบุคคลทั่วไป สำนักงานเขตไม่สามารถเบิกงบประมาณได้ แต่ถ้าเบิกจ่ายในนามชุมชนสามารถเบิกจ่ายได้เต็มจำนวน สำหรับชุมชนที่ยังไม่มีหม้อแปลงไฟฟ้า ชุมชนจึงเสนอว่าให้ทางสำนักงานเขตเหมาจ่ายเป็นรายเดือน ทางสำนักงานเขตจะนำเสนอผู้บังคับบัญชาและที่ประชุมต่อไป