ศูนย์รวมข้อมูล
แหล่งรวมองค์ความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริตในรูปแบบต่างๆ อาทิ เอกสารเผยแพร่ สื่อประชาสัมพันธ์ เครื่องมือในการต่อต้านการทุจริต ตลอดจนหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสายงาน และประชาชนทั่วไปที่สนใจ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เท่าทันการทุจริตคอร์รัปชั่นในโลกปัจจุบัน รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหา
เครื่องมือออนไลน์

 

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ

 

Tools and Resources for Anti-Corruption Knowledge (TRACK)
http://www.track.unodc.org

Track เป็นเครื่องมือที่เข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ โดยได้รวบรวมองค์ความรู้ทั้งที่เป็นกฎหมายและที่ไม่ใช่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริต และการติดตามทรัพย์สินคืนระหว่างประเทศไว้ เปิดให้บริการแก่ประเทศสมาชิก กลุ่มสังคมที่ต่อต้านการทุจริต และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใช้งานได้ จุดเด่นที่สำคัญของ TRACK คือ UNCAC Legal Library ซึ่งได้รวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและการติดตามทรัพย์สินกลับคืน จากกว่า175 รัฐ และจัดแบ่งข้อมูลตามข้อบทของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 (UNCAC)

นอกจากนี้ TRACK ยังเป็นเสมือนหนึ่งสังคมออนไลน์ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและผู้ปฏิบัติงานด้านการต่อต้านการทุจริต ที่ซึ่งสามารถลงทะเบียนเพื่อประสานความร่วมมือ ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลอันเป็นประโยชน์ได้อีกด้วย


Mutual Legal Assistance Request Writer Tool
http://www.unodc.org/mla/index.html

The Mutual Legal Assistance Request Writer Tool (MLA Tool) หรือเครื่องมือสำหรับร่างคำร้องขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา ถูกพัฒนาขึ้นโดย UNODC เพื่อช่วยเหลือรัฐภาคีในการร่างคำร้องขอ เพื่ออำนวยความสะดวกและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยที่การใช้งานเครื่องมือนี้:

- ผู้ร่างคำร้องขอไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือประสบการณ์ในการร่างคำร้องขอมาก่อน
- ช่วยหลีกเลี่ยงการร่างคำร้องขอที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นจึงช่วยลดความล่าช้าและความเสี่ยงในการถูกปฏิเสธความช่วยเหลือ
- ช่วยให้ผู้ใช้เรียกคืนข้อมูลที่สำคัญในการออกสนธิสัญญาและกฎหมายภายใน

MLA Tool มีแม่แบบหลากหลายประเภทขึ้นอยู่กับความช่วยเหลือที่ต้องการ และหากกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน ระบบจะเตือนเพื่อให้กรอกข้อมูลให้สมบูรณ์ ในท้ายที่สุดเครื่องมือจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกันโดยอัตโนมัติและสร้างคำร้องขอที่ถูกต้องครบถ้วนและมีประสิทธิภาพขึ้น อย่างไรก็ตาม MLA Tool นี้ สงวนไว้สำหรับผู้ปฏิบัติงานในกระบวนการยุติธรรมที่ลงทะเบียนเท่านั้น


STOLEN ASSET RECOVERY (StAR) INITIATIVE

StAR/INTERPOL Global Focal Point Initiative
https://secure.interpol.int
http://www.interpol.int/Crime-areas/Corruption/International-asset-recovery

The Global Focal Point Initiative เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2552 โดยองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ร่วมกับ StAR initiative เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการติดตามทรัพย์สินคืนและกระบวนการริบทรัพย์ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็น ตลอดจนช่วยให้เกิดการประสานงานในการสืบสวนสอบสวนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อระบบดังกล่าวนี้ได้เปิดตัวแก่ประเทศสมาชิกขององค์การตำรวจสากล ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตามทรัพย์สินคืนกว่า 200 คนทั่วโลก สามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่าย I-24/7 ของ INTERPOL ได้ตลอด ตลอดเวลา เพื่อตอบสนองคำร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินในกระบวนการติดตามทรัพย์สินคืน นอกจากนี้ เครื่องมือดังกล่าวนี้ ยังได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้อีกด้วย อาทิ

  • - รายละเอียดการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้น;
  • - สำนักงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามทรัพย์สินคืนของประเทศนั้นๆ
  • - ประเภทต่างๆ ของคำร้องขอ
  • - ประเภทของความช่วยเหลือรัฐผู้รับคำร้องขอสามารถให้ได้
  • - หลักฐานที่จำเป็นในการเริ่มการสืบสวนสอบสวนหรือเริ่มต้นการดำเนินการทางแพ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินถูกขโมยหรือยักยอกนั้น
  • - ประเภทของข้อมูลที่จำเป็นในการได้รับความช่วยเหลือในการระบุการติดตามหรือการยึดทรัพย์สินที่ถูกขโมย

อย่างไรก็ตาม The Global Focal Point Initiative นี้ สงวนไว้สำหรับผู้ประสานงานที่ได้ลงทะเบียนไว้เท่านั้น


StAR Asset Recovery Watch
www1.worldbank.org/finance/star_site/star-watch.html

StAR Asset Recovery Watch รวบรวม จะระเบียบ และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามในการติดตามทรัพย์สินกลับคืนทั่วโลก ทั้งที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว และที่กำลังดำเนินอยู่ โดยมีเป้าหมายในเพื่อส่งเสริมให้เกิดการกำหนดนโยบายและการปฏิรูปทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการติดตามทรัพย์สินคืน

ผู้ใช้สามารถสืบค้นโดยเฉพาะเจาะจงในแต่ละคดี ประเทศ หรือแม้แต่ตัวบุคคลได้ ฐานข้อมูลประกอบด้วย คดีจำนวนมากตามฐานความผิดตามที่อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 กำหนดไว้ อาทิ

  • - ข้อบท 15: การให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ
  • - ข้อบท 16: การให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ขององค์การภาครัฐระหว่างประเทศ
  • - ข้อบท 17: การยักยอก การเบียดบัง หรือการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ
  • - ข้อบท 18: การใช้อิทธิพลเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์อันมิชอบ
  • - ข้อบท 19: การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
  • - ข้อบท 20: การร่ำรวยโดยผิดกฎหมาย
  • - ข้อบท 23: การฟอกทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดทางอาญา
  • - ข้อบท 25: การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

INTERNATIONAL ASSET RECOVERY CENTRE (ICAR)

Asset Recovery Knowledge Centre
 http://www.assetrecovery.org

The Asset Recovery Knowledge Centre เป็นฐานข้อมูลที่ครอบคลุมของสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ บทความกรณีศึกษาและกฎหมายแต่ละประเทศที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงานด้านการติดตามทรัพย์สินคืน เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ตลอดจนผู้บริหารหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลก

นอกจากนี้ ด้วยความร่วมมือจากประเทศและหน่วยงานพันธมิตร ศูนย์นี้ยังมีบริการฐานข้อมูลการติดต่อของบุคคลหรือหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการร้องขอความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางกฎหมาย และการติดตามทรัพย์สินคืน อันเป็นการเอื้อต่อการติดต่อประสานงานโดยตรงของเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


Asset Recovery Experts Network (AREN)
https://aren.assetrecovery.org

The Asset Recovery Experts Network (AREN) หรือเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตามทรัพย์สินคืน เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่ม สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการติดตามทรัพย์สินคืน ได้แก่ เจ้าหน้าที่รัฐ ภาคการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

AREN มีความคล้ายคลึงกับ Facebook รวมทั้งสังคมออนไลน์อื่นๆ ทำให้สมาชิกสามารถใช้งานเพื่อติดต่อสื่อสารกันในงานด้านการติดตามทรัพย์สินได้ง่าย ปัจจุบัน AREN มีสมาชิกกว่า 300 คน จาก 50 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม AREN สงวนไว้สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเท่านั้น หากประสงค์จะเข้าใช้งานกรุณาติดต่อ Mr. Peter Huppertz ที่ peter.huppertz@baselgovernance.org.


Asset Recovery Intelligence System (ARIS)
http://www.baselgovernance.org/icar/it-services/project-details/article/asset-recovery-intelligence-system-aris

Asset Recovery Intelligence System (ARIS) เป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มความร่วมมือหน่วยข่าวกรองทางการเงินทั่วโลก ใช้เพื่อคัดกรองบุคคลหรือบริษัทโดยใช้ข้อมูลที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตมาประมวลผล มีประโยชน์แก่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สถาบันทางการเงิน หรือหน่วยข่าวกรองทางการเงินของชาติ เครื่องมือนี้จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของบุคคลหรือบริษัทกับการทุจริต การฟอกเงิน หรือการให้การสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ก่อการร้ายได้ โดยสามารถระบุเอกสาร เส้นทางการเงินที่ต้องสงสัยได้อีกด้วย

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ ARIS กรุณาติดต่อที่ info@baselgovernance.org.





Bribespot Thailand
http://www.bribespot.com/thailand

Bribespot Thailand เป็นแอพพลิเคชั่นที่เสริมสร้างพลังอำนาจให้ประชาชนสามารถตอบโต้ตอบสนองได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ เมื่อพบเห็นหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับการติดสินบนในภาครัฐ โดยการโพสต์รายละเอียดดังกล่าวบนพื้นที่สาธารณะผ่านช่องทางเว็บไซต์ และทางแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน แสดงรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับการติดสินบนที่สามารถนำมาโพสต์ประกอบด้วย เช่น สถานที่ทางภูมิศาสตร์ที่มีการให้การรับสินบน ประเภทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนเงินหรือมูลค่าที่ให้หรือรับสินบน เป็นต้น โดยที่ผู้โพสต์ข้อความไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวแต่ประการใด